Bản dịch của từ Cost-push inflation trong tiếng Việt
Cost-push inflation

Cost-push inflation (Idiom)
Lạm phát do chi phí sản xuất tăng cao chứ không phải do nhu cầu dư thừa.
Inflation caused by rising costs of production and not by excess demand.
Cost-push inflation affects many families in America, raising their living expenses.
Lạm phát chi phí tác động đến nhiều gia đình ở Mỹ, làm tăng chi phí sinh hoạt.
Cost-push inflation does not only arise from high consumer demand.
Lạm phát chi phí không chỉ phát sinh từ nhu cầu tiêu dùng cao.
How does cost-push inflation impact social services in our community?
Lạm phát chi phí ảnh hưởng như thế nào đến dịch vụ xã hội trong cộng đồng chúng ta?
Lạm phát do chi phí đẩy (cost-push inflation) là hiện tượng tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ xảy ra khi chi phí sản xuất tăng lên, dẫn đến việc các doanh nghiệp buộc phải tăng giá bán để duy trì lợi nhuận. Nguyên nhân chính có thể bao gồm sự gia tăng giá nguyên liệu, lao động hoặc thuế. Lạm phát do chi phí đẩy thường khác biệt với lạm phát cầu kéo (demand-pull inflation), mà xảy ra do khi cầu hàng hóa vượt quá cung.
Thuật ngữ "cost-push inflation" xuất phát từ tiếng Anh, trong đó "cost" có nguồn gốc từ tiếng Latinh "constare", nghĩa là "đứng vững", và "push" đến từ "pulsare", có nghĩa là "đẩy". "Cost-push" phản ánh tình trạng lạm phát xảy ra khi chi phí sản xuất tăng lên, dẫn đến sự tăng giá hàng hóa và dịch vụ. Khái niệm này được phát triển trong thế kỷ 20 để mô tả sự tác động của các yếu tố bên ngoài lên giá cả, tiền tệ và nền kinh tế.
Chiến lược lạm phát do chi phí (cost-push inflation) thường xuất hiện trong các bài viết về kinh tế, đặc biệt là trong phần thi IELTS Writing và Speaking, với tần suất trung bình. Từ này được sử dụng để mô tả tình trạng lạm phát do tăng chi phí sản xuất, liên quan đến những tình huống như tăng giá nguyên vật liệu hoặc tiền công. Sự phổ biến của thuật ngữ này cũng xuất hiện trong bài thi Listening và Reading, nơi kiến thức kinh tế được kiểm tra.
Từ đồng nghĩa (Synonym)
Phù hợp nhất
Phù hợp
Ít phù hợp