Bản dịch của từ Retard trong tiếng Việt
Retard

Retard(Noun)
Dạng danh từ của Retard (Noun)
| Singular | Plural |
|---|---|
Retard | Retards |
Retard(Verb)
Trì hoãn hoặc kìm hãm sự tiến bộ hoặc phát triển.
Delay or hold back in terms of progress or development.
Dạng động từ của Retard (Verb)
| Loại động từ | Cách chia | |
|---|---|---|
| V1 | Động từ nguyên thể Present simple (I/You/We/They) | Retard |
| V2 | Quá khứ đơn Past simple | Retarded |
| V3 | Quá khứ phân từ Past participle | Retarded |
| V4 | Ngôi thứ 3 số ít Present simple (He/She/It) | Retards |
| V5 | Hiện tại phân từ / Danh động từ Verb-ing form | Retarding |
Mô tả từ
Mô tả chung, Nguồn gốc và lịch sử, Tần suất và ngữ cảnh
Họ từ
Từ "retard" có nguồn gốc từ tiếng Latin, nghĩa là làm chậm lại hoặc trì hoãn. Trong ngữ cảnh hiện đại, nó thường được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục và y tế để mô tả sự phát triển chậm của trẻ em, thường kèm theo tình trạng khuyết tật trí tuệ. Tuy nhiên, từ này đã trở thành từ lóng mang tính xúc phạm trong nhiều ngữ cảnh, gây tranh cãi về sự phù hợp trong giao tiếp. Tại Anh và Mỹ, "retard" được xem là từ ngữ không thích hợp; do đó, sử dụng "intellectual disability" thay thế là khuyến khích.
Từ "retard" có nguồn gốc từ tiếng Latinh "retardare", với nghĩa là "làm chậm lại" (re- có nghĩa là "lại", và tardus có nghĩa là "chậm"). Trong lịch sử, từ này thường được sử dụng trong bối cảnh kỹ thuật và khoa học để chỉ sự giảm tốc độ hoặc tiến trình. Tuy nhiên, từ thế kỷ 20, "retard" được sử dụng trong ngữ cảnh miệt thị để chỉ những người có khuyết tật trí tuệ, dẫn đến nhiều tranh cãi về tính chất phân biệt và xúc phạm.
Từ "retard" xuất hiện với tần suất thấp trong bốn thành phần của IELTS, chủ yếu trong bối cảnh bài kiểm tra nói và viết. Trong các tình huống học thuật, từ này thường được sử dụng để mô tả sự chậm trễ trong quá trình phát triển hoặc tiến bộ trong nghiên cứu. Tuy nhiên, từ này có thể mang nghĩa tiêu cực và gây hiểu lầm, dẫn đến việc hạn chế sử dụng trong các bối cảnh chính thức và nhạy cảm hơn, như thảo luận về người khuyết tật.
Họ từ
Từ "retard" có nguồn gốc từ tiếng Latin, nghĩa là làm chậm lại hoặc trì hoãn. Trong ngữ cảnh hiện đại, nó thường được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục và y tế để mô tả sự phát triển chậm của trẻ em, thường kèm theo tình trạng khuyết tật trí tuệ. Tuy nhiên, từ này đã trở thành từ lóng mang tính xúc phạm trong nhiều ngữ cảnh, gây tranh cãi về sự phù hợp trong giao tiếp. Tại Anh và Mỹ, "retard" được xem là từ ngữ không thích hợp; do đó, sử dụng "intellectual disability" thay thế là khuyến khích.
Từ "retard" có nguồn gốc từ tiếng Latinh "retardare", với nghĩa là "làm chậm lại" (re- có nghĩa là "lại", và tardus có nghĩa là "chậm"). Trong lịch sử, từ này thường được sử dụng trong bối cảnh kỹ thuật và khoa học để chỉ sự giảm tốc độ hoặc tiến trình. Tuy nhiên, từ thế kỷ 20, "retard" được sử dụng trong ngữ cảnh miệt thị để chỉ những người có khuyết tật trí tuệ, dẫn đến nhiều tranh cãi về tính chất phân biệt và xúc phạm.
Từ "retard" xuất hiện với tần suất thấp trong bốn thành phần của IELTS, chủ yếu trong bối cảnh bài kiểm tra nói và viết. Trong các tình huống học thuật, từ này thường được sử dụng để mô tả sự chậm trễ trong quá trình phát triển hoặc tiến bộ trong nghiên cứu. Tuy nhiên, từ này có thể mang nghĩa tiêu cực và gây hiểu lầm, dẫn đến việc hạn chế sử dụng trong các bối cảnh chính thức và nhạy cảm hơn, như thảo luận về người khuyết tật.
