Bản dịch của từ Norm-referenced trong tiếng Việt
Norm-referenced

Norm-referenced (Adjective)
Được đánh giá bằng cách tham khảo một tiêu chuẩn thực nghiệm; cụ thể (của một bài kiểm tra hoặc bài kiểm tra) có tiêu chí thực hiện dựa trên kết quả đạt được trước đó bởi một mẫu đối tượng được chọn, thay vì theo tiêu chuẩn độc lập hoặc tuyệt đối; được đánh dấu hoặc cho điểm theo cách sao cho tỷ lệ thí sinh được xác định trước đạt được các mức điểm khác nhau, bất kể họ thể hiện như thế nào về mặt tuyệt đối.
Assessed by reference to an empirical norm specifically of a test or examination having performance criteria based on results previously achieved in it by a chosen sample of subjects rather than by independent or absolute standards marked or scored in such a way that predetermined proportions of candidates achieve the different grades regardless of how they perform in absolute terms.
Norm-referenced tests compare students' performance to a specific group.
Các bài kiểm tra đánh giá theo chuẩn được so sánh với một nhóm cụ thể.
Not all assessments in the IELTS exam are norm-referenced.
Không phải tất cả các bài đánh giá trong kỳ thi IELTS đều theo chuẩn đánh giá.
Are norm-referenced grading systems commonly used in IELTS writing tasks?
Hệ thống chấm điểm theo chuẩn đánh giá phổ biến trong các bài viết IELTS không?
"Norm-referenced" là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực đánh giá để chỉ một loại phép đo mà trong đó hiệu suất của người tham gia được so sánh với hiệu suất của một nhóm chuẩn (norm group). Trong ngữ cảnh giáo dục, bài kiểm tra norm-referenced giúp xác định vị trí tương đối của học sinh trong một tập hợp. Thuật ngữ này được sử dụng tương tự giữa tiếng Anh Anh và tiếng Anh Mỹ, không có sự khác biệt đáng kể về nghĩa hay hình thức viết, nhưng có thể có sự khác biệt trong cách phát âm.
Từ "norm-referenced" được hình thành từ hai phần chính: "norm" và "referenced". "Norm" có nguồn gốc từ từ Latin "norma", có nghĩa là tiêu chuẩn hoặc quy tắc. Trong giáo dục, "norm-referenced" chỉ đến việc đánh giá hoặc đo lường dựa trên sự so sánh với tiêu chuẩn hiện tại. Từ giữa thế kỷ 20, khái niệm này đã trở thành phổ biến trong việc thiết kế các bài kiểm tra và phân tích kết quả học tập, nhằm đánh giá thành tích của học sinh so với nhóm đồng trang lứa.
Thuật ngữ "norm-referenced" xuất hiện khá thường xuyên trong các tài liệu liên quan đến giáo dục và đánh giá, đặc biệt trong bối cảnh bài kiểm tra và chuẩn mực đánh giá. Trong bốn thành phần của IELTS, từ này chủ yếu được tìm thấy trong phần Writing và Reading khi thảo luận về các phương pháp đánh giá năng lực học sinh. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng trong các nghiên cứu và báo cáo tâm lý học để xác định vị trí của một cá nhân trong nhóm so với chuẩn mực của nhóm đó.